UBND TP Hồ Chí Minh chọn gỡ vướng cho những dự án bất động sản nào? 

21/02/2023 00:01

Có tất cả 7 dự án được UBND TP Hồ Chí Minh xem xét gỡ vướng từ tháng 2/2023. Trong đó, có 6 dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của TP, và 1 dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp để gỡ vướng mắc với 7 dự ánbất động sản.

"TP Hồ Chí Minh có khoảng 116 dự án gặp vướng pháp lý, trong đó có 38 dự án ưu tiên đưa vào diện tập trung xử lý dứt điểm, 7 dự án được xem xét từ tháng 2" - Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Theo đó, 7 dự án được UBND TP Hồ Chí Minh xem xét xử lý trong tháng 2 do 6 doanh nghiệp trên địa bàn TP làm chủ đầu tư, đều thuộc nhóm bất động sản nhà ở và khu phức hợp tọa lạc tại quận 1, 4, 7, quận Tân Phú và TP Thủ Đức. Trong 7 dự án vướng mắc này có 6 dự án thuộc thẩm quyền xử lý của TP, một dự án còn lại phải xin ý kiến trung ương.


Dự án The Metropole Thủ Thiêm đang chịu nhiều vướng mắc sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

Cụ thể, danh sách 7 dự án vướng pháp lý được UBND TP xem xét xử lý trong tháng 2 này gồm:

Dự án thứ nhất:Khu phức hợp Sóng Việt, thuộc lô đất 1-17 khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, chủ đầu tư Sơn Kim Land, tên dự án chào bán trên thị trường là The Metropole Thủ Thiêm.

Dự án có tổng diện tích khoảng 7,6 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 7.300 tỷ đồng. Năm 2017, Công ty Quốc Lộc Phát được UBND TP giao thực hiện dự án. Sau đó, Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land) xuất hiện với vai trò nhà phát triển dự án. Tuy nhiên, đến năm 2019, Thanh tra Chính phủ kết luận dự án này được UBND TP chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tính và thu tiền sử dụng đất.

Trong đó có việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định, cần phải được xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Đến nay, các cơ quan chức năng chưa có hướng giải quyết cụ thể với dự án này.

Dự án thứ hai: Dự án 30,2ha tọa lạc trên đường Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (sau này được Novaland mua lại) làm chủ đầu tư, tên thương mại của dự án The Water Bay, quy mô hơn 4.000 căn hộ. Dự án đang bị tạm ngưng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Trong đơn cầu cứu Bộ Xây dựng hồi đầu năm 2020, Novaland cho biết đã rót vào đây 6.000 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với hơn 506 căn hộ tái định cư và đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu và đang tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2.

Doanh nghiệp khẳng định dự án đã đủ điều kiện bán hàng nhưng việc tạm dừng dự án thời gian qua đang dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp.

Do đó, Novaland đề xuất 2 phương án giải quyết. Một là doanh nghiệp được giao tiếp tục triển khai phần dự án đã hoàn thành thi công là Lô D07 và phần dự án đã hoàn thành thi công phần móng như D02-D06, D08-D10. Đối với phần dự án chưa triển khai thi công là Lô D01 và các hạng mục thương mại dịch vụ, Novaland sẽ bàn giao lại để cơ quan ban ngành tiến hành đấu giá.

Phương án 2 là Novaland được tiếp tục thực hiện toàn bộ dự án với chức năng nhà ở tái định cư theo các hồ sơ pháp lý đã được phê duyệt.

Dự án thứ ba: Khu nhà ở Thiên Lý, phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, do Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ An Thiên Lý làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 17,4 ha bao gồm khu nhà ở liền kề, biệt thự vườn, biệt thự liên lập, trung tâm thương mại, nhà trẻ mẫu giáo và khu chung cư 15 tầng.

Dự án có quyết định giao đất từ tháng 6/2007, quy hoạch chi tiết 1/500 hồi tháng 8/2009 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xong.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2